*Bánh dẻo : Làm vỏ bánh

Bánh dẻo : Làm vỏ bánh

Cách 1 : 1kg đường cát + 1kg nước lã khuấy đều, sau đó bắt lên bếp lửa TB đun lên thấy sôi thì tắt bếp (thấy nước bắt đầu sôi ục ục thì để cho sôi tan hết đường là tắt bếp), ko khuấy đảo trong quá trình nấu.


Cách này dễ nấu và dùng cho bánh ăn trong vài ngày, bánh ko để lâu đc.
Cách 2 : 1kg đường cát + 1kg nước lã khuấy đều, sau đó bắt lên bếp lửa TB. Sau 20' thì cho nước cốt 1 trái chanh vào khuấy nhẹ và 5' sau thì tắt bếp.


Cách này làm cho bánh ngọt nhiều và có thể để bánh lâu hơn C1.
Để nước đường nguội lại thì đổ vào keo sạch đậy kín bảo quản nơi khô ráo thoáng mát và có thể dùng ngay.

Bánh dẻo : Làm vỏ bánh

Nguyên liệu : (được > 1kg4 thành phẩm vỏ)
500g bột làm bánh dẻo (ra chợ hỏi mua 1 túi bột làm bánh dẻo đóng gói chứ đừng mua loại cân gram nha / nếu mua đc hiệu Thiên Nga,Sanh Ký thì tốt)

2 muỗng soup nước hoa bưởi (ko thay thế bằng vani)

_ 1kg nước đường

_ 2 muỗng soup nước hoa bưởi (ko thay thế bằng vani)

Cách làm :

1/ Bột bánh dẻo chia làm 3 phần : 1 phần dùng đánh máy, 1 phần dùng trộn tay, 1 phần dùng làm bột áo để nhồi.

2/ Cho nước đường + nước hoa bưởi vào thau sâu lòng, sau đó 1 tay cầm máy đánh trứng que đánh trứng tốc độ TB, 1 tay múc từng muỗng bột bánh dẻo (phần dùng đánh máy) cho vào từ từ.


Vừa hết lượng bột bánh dẻo dùng đánh máy thì cũng là lúc hh đã bắt đầu đặc sền sệt. Tắt máy.

/ . Sau đó thay que đánh trứng bằng que xoắn, cho bột vào từ từ đánh đến khi bột nặng thì tắt máy, tiếp tục dùng tay bóp trộn cho hết 2/3 lượng bột.

*** Ở giai đoạn này nếu ko dùng que xoắn đánh máy thì dùng tay bóp trộn (nên đeo bao tay) cho hết lượng bột bóp trộn tay luôn.


. hh sau cùng dẻo quánh và rất dai dính y như keo hồ.
Để bột nghỉ 30' ở nhiệt độ phòng, nơi khô ráo thoáng mát.

/ Phần bột làm bột áo còn lại đổ ra mâm lớn, cho bột ra mâm vừa nhồi vừa lấy phần bột áo vào nhồi chung đến khi bột đứng và vẫn còn rít tay.

*** Đây là giai đoạn khó vì phải dùng cảm quan của người nhào bột : ko nhất thiết phải dùng đúng lượng bột áo này, vì cứ nhồi đến khi thấy bột đủ dẻo thì ngưng ko cho bột áo vào nhồi tiếp nữa. Nếu đã hết bột áo mà bột còn quá dính thì cho thêm bột nhưng hạn chế cho quá nhiều, lượng bột như trên là vừa đủ dùng. Nếu thiếu bột thì bánh đóng khuôn bị chảy, dư bột thì bánh khô và nứt nẻ.

5/ Cứ nhồi đến khi cảm thấy đủ dẻo thì thử đóng bánh : dùng khuôn bánh trung thu hoặc khuôn bánh phục linh, cho 1 viên bột bánh (chỉ bột ko nhân) ấn vào rồi lấy ra, để xem nó mà chảy chài ra mất nét hoa văn thì thiếu bột, phải nhồi thêm, còn dư bột thì ko chữa đc.

*** Nếu làm 1 mình thì mỗi lần nhồi 1 ít khoảng đủ 2-3 cái, đóng khuôn tạo hình xong mới nhồi tiếp. Nếu ko vỏ bánh sẽ khô và ko đóng khuôn đc.


Bánh dẻo : Đóng khuôn - Tạo hình
Ấn dài vỏ và nhân

_ Se dài đều tròn, phủ bột áo vào tay rồi phủ đều lên viên bánh

Cho viên bánh vào khuôn đã phủ ít bột áo rồi ấn xuống, vì khuôn con heo con cá có nhiều góc cạnh nên dùng các ngón tay nhẹ nhàng dàn chài ra cho bột đều.

Gõ khuôn lấy bánh ra rồi đặt vào hộp hoặc dĩa luôn.


_ Bánh lúc này còn dính bột áo, nếu dính ít thì để nguyên, dính nhiều thì dùng cọ nhỏ phủi nhẹ nhàng cho rớt ra bot
_ Để bánh 2-3 ngày sau cho bánh trong trẻo lại là măm ngon lành. Vẫn bảo quản nhiệt độ phòng nơi khô ráo thoáng mát
suutam
video cach lam banh deo
http://www.youtube.com/watch?v=nGvmJmE8ooA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét