* Cach Nau Nước Đường cho Bánh Dẻo:

Nước Đường cho Bánh Dẻo:

- 2 kg đường cát trắng
- 2 kg nước lạnh

- 2 tbsp nước cốt chanh

- Quậy đường với nước cho tan, nấu lửa trung bình khoảng 45 phút.

- Nếu muốn nước đường thật trong thì có thể trộn lòng trắng trứng với nước đường, sau đó khi lòng trắng trứng nổi lên như cái riêu cua thì vớt bỏ, các chất dơ sẽ quyện vào lòng trắng trứng, giúp nước đường trong suốt và sạch

- Trong thời gian nấu nước đường nhớ tránh đừng quậy nước đường.
- Bắt đầu thử xem đường đã "tới" chưa bằng cách để một chén nước lạnh, rồi dùng đũa nhúng vào nước đường, nhỏ vào chén nước, nếu đường rơi xuống gom lại thành một khối tròn nhỏ ở đáy chén, đó là đường đã "thành châu".
-Cho nước cốt chanh vào, nấu thêm khoảng 10 phút là xong.

- Để thật nguội mới đổ ra hũ đã khử trùng để khô, sau đó đậy nắp kín để dành làm bánh. Sau khoảng 2 tuần có thể làm bánh được, nhưng nước đường để lâu càng ngon hơn.



Nước Đường cho Bánh Nướng:

- 2 kg đường cát trắng

- 2 kg nước lạnh

- 2 tsp nước tro tầu

- 2 tbsp nước cốt chanh

- Cân nồi trước để sau nầy còn biết để tính lượng nước đường cho chính xác. Nhớ dùng nồi có chiều sâu vì nước đường sẽ trào lên nhiều sau khi cho nước tro tầu.

- Cho đường vào nước quậy cho tan, sau đó để lên bếp nấu lửa trung bình. Không quậy nước đường trong suốt thời gian nấu.

- Sau khoảng 45 phút bắt đầu cân thử, nếu nước đường trong nồi còn lại khoảng 2.9 kg thì cho nước cốt chanh vào. Khi nầy nước đường đã có mầu hơi ngà ngà.

- Sau khoảng 4 phút, hòa 2 tsp nước tro tầu với 1 tsp nước lạnh, đổ vào nồi nước đường. Cần canh chừng kẻo lỡ nước đường bị trào lên. Nếu có bọt, hớt cho sạch bọt. Nước đường sẽ chuyển sang mầu như cánh gián hay mầu hổ phách.

- Cân thử nếu còn 2.8 kg nước đường (không tính trọng lượng nồi) thì là vừa.

- Để thật nguội mới đổ ra hũ đã khử trùng để khô, sau đó đậy nắp kín để dành càng lâu thì bánh càng mềm ngon. Nếu dùng năm nay còn dư, để dành làm bánh sang năm càng ngon hơn. Bởi vậy nên nấu nhiều nhiều rồi để dành :) Giờ phải nấu nước đường trước thì mới kịp làm làm bánh vào dịp trung thu năm nay :hi:


Nước đường cho bánh dẻo thì nên kiên nhẫn thử cho đến khi nào nước đường đóng thành giọt tròn ở đáy chén nước mới cho nước chanh vào. Nước đường nấu non (đường tan khi nhỏ vào chén nước) thì bánh sẽ mau bị mốc và không ngon. Nước đường nấu già lửa quá thì bánh sẽ bị cứng.

Còn có cách làm bánh express dễ nhất là mua syrup ngoài tiệm về làm thì khỏi phải nấu nước đường trước :che: Bánh nướng thì mua Karo Dark Corn Syrup (nếu ở Mỹ). Nếu không thì mua cooking syrup (loại có mầu nâu cánh gián) của Đại Hàn về làm. Còn bánh dẻo có thể mua loại syrup mầu trong suốt của Đại Hàn về làm.
Nấu nước đường làm bánh nướng trung thu
Nguyên liệu :

_ 1kg đường mỡ gà/đường cát

_ 1kg nước lã

_ 2 trái chanh vắt lấy nước cốt

_ 2mcf nước tro tàu + 4m nước lã--> khuấy tan

Cách làm :

_ Cho nước và đường vào nồi, khuấy đều tan, dùng cây đũa đo mực nước : cho cây đũa vào đụng đáy nồi, từ đáy nồi tới mặt nước đánh dấu 1 vạch trên cây đũa.

Bắt nồi lên bếp nấu lửa vừa, ko khuấy đảo, ko đậy nắp.

_ Trở lại với cây đũa canh mực nước nè :

. Từ đầu đũa (chỗ tiếp xúc với đáy nồi) tới vạch đánh dấu chia làm 3 phần.

. Đoạn 1/3 trên cùng lại chia làm 3, khi nước cạn còn 1/3 của đoạn này thì cho nước cốt chanh vào khuấy nhẹ đều.

. Khi nước đường cạn tới vạch 2/3 thì cho hh nước tro tàu + nước lã vào khuấy nhẹ đều. Để 5' nữa là tắt bếp.

_ Nước đường nguội thì cho vào hũ keo sạch đậy kín, có thể dùng sau 3 tuần và bảo quản cả năm.

1 nhận xét:

  1. Hello sis Hoai Thuong,

    Hôm nay khi "đi dạo" trên mạng, thật bất ngờ vô cùng khi thấy hai công thức nấu nước đường bánh dẻo và bánh nướng nầy của Tứ Diễm (trước đây đã đăng trong một diễn đàn (dung nickname khác, và nay đã được đăng trong trang blog của Tứ Diễm - tudiemcorner.blogpost.ca) đã được sis Hoai Thuong copy & paste vào đây.

    Rất tiếc là sis Hoai Thuong chỉ nhớ copy công thức của Tứ Diễm nhưng lại quên không ghi tên author và source. Hơi buồn khi phát giác ra được điều nầy.

    Trả lờiXóa