*Bún vịt sáo măng

Bún Vịt Sáo Măng
Thành Phần:
Vịt làm sẵn (để nguyên con)

2 củ hành tây

1 lóng gừng (khoảng bàn tay)
Bắp cải

Măng khô (một gói)

Rau răm (2 bó nhỏ)

Gia vị (mắm, muối, đường, bột ngọt, tiêu, ớt)
Hành khô (roasted onion
Hành hương
Ðậu phộng rang
Dầu ăn

Chanh tươi
Nước dấm hòa với 1/2 nước + ít đường và muối
Bún khô
Cách Làm:
Phần nấu nước lèo:
Vịt để nguyên con, rửa sạch để sẵn. Dùng nồi lớn cho vào 6 quarts nước lạnh cho vịt vào nấu sôi với bọt chừng 3-5 phút xong hạ lửa; cho vào một củ hành tây + lóng gừng nhỏ (khoảng 1") + 1 Tsp muối, 1/2 Tsp bột ngọt + 1/2 Tsp đường trắng. Tiếp tục nấu cho vịt sôi ở độ lửa thấp (medium low) chừng 20 phút, vớt vịt và ngâm trong nước thật lạnh (nên cho đá lạnh vào nước trước). Tránh nấu vịt quá lâu nếu không vịt sẽ quá chín và dai.

Ghi chú: Nếu mua thêm được cổ vịt từ các chợ thì` cho vào nồi nước lèo chừng 2 lbs cổ vịt nấu chung với vịt thì nước sẽ ngọt hơn.

Măng khô nên ngâm từ đêm trước cho thật mềm (trong nước âm ấm) xong tước ra từng sợi nhỏ để sẵn. Dùng một chảo lớn hay wok, cho vào chừng 2 Tsp dầu ăn + 1 Tsp hành hương (thái nhỏ); chờ hành vàng, cho măng vào xào chung với ít muối, tiêu, đường, bột ngọt chừng 5-7 phút xong hạ lửa để sẵn.
Trong lúc nồi nước lèo vịt đang nấu chúng ta nên sữa soạn làm mắm gừng và các thứ phụ tùng khác. Phần gừng còn lại, dùng một thìa cafe bóc vỏ xong đâm nhuyến. Pha chung với nước mắm + đường + ớt + ít nước chanh là xong.

Phần làm gỏi:

Thái sẵn một quả hành tây (thái mỏng). Rau răm rửa và lặt xong cũng thái nhỏ để sẵn. Thái một trái bắp sú thật mỏng (càng mỏng càng tốt). Con vịt luộc nên dùng giấy hay khăn lau cho ráo nước. chúng ta chặt hai đùi ra. Chia đôi phần ức. Dùng dao lóc xương lấy hết xương ra. Chúng ta sẽ có bốn miếng thịt vịt lớn. Ai kiêng mỡ ta có thể lột phần da ra để riêng. Nếu thịt vịt còn hơi hồng vẫn không sao vì thịt vịt chúng ta có thể ăn như steak được. Cho mỗi phần ăn, chúng ta có thể dùng một đĩa salad nhỏ, xếp bắp cải bào sẵn vào, cho lên ít rau răm xong rưới lên chừng thìa dung dịch dấm đã làm sẵn. Thái thịt vịt hơi chéo góc cho đều tay và xếp lên cộng thêm vài lát hành tây thái mỏng, ít hành xấy và đậu phụng là xong phần gỏi vịt.
Phần luộc bún:

Dùng nồi lớn, cho vào chừng 4 quarts nước lạnh nấu sôi. Cho vào chừng 1/2 tsp muối và bún vào chờ nước sôi, đập nắp, tắt lửa, để chừng 10 phút xong đổ ra một rổ lớn; dùng vòi nước lạnh, lược bún cho bớt chất bột xong để ráo (có thể cho vào nồi đậy nắp để sẵn).

Trở về nồi nước lèo, chúng ta nên nếm sơ lại cho vừa miệng (thêm muối, đường, bột ngọt). Nhớ khi luộc vịt, chúng ta đã nêm sơ trước rồi (cho thấm vào thịt vịt cho thơm và ngon).

Trình Bày:
Trước khi sữa soạn ăn, xếp bún vào mỗi tô, cho trên trên ít măng xào sẵn, rắc ít tiêu bột, cho lên trên dúm lá răm thái nhỏ, xong cho nước lèo nấu sôi lên trên. Mang ra cùng lúc với đĩa gỏi vịt đã bày sẵn và ta đã có thêm đĩa chanh ớt cho ai đấy thích thêm mùi vị. Nếu ai thích dùng mặn cứ để họ tự cho thêm phần mắm gừng vào riêng.

st

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét