*Gỏi du dủ khô bò

Gỏi Đu Đủ Khô Bò
Thành Phần:
20 lbs thịt thăn bò cắt mỏng sớ dọc

5 củ xả lớn (hay 10 củ nhỏ) - (có thể thay thế bằng 1 hộp xả xay bán ngoài chợ)

7 chén đường cát trắng

2 muỗng cà phê ngũ vị hương
½ chén ớt bột có hột

½ cup muối

10 muỗng cà phê phẩm đỏ

12oz mè loại trắng

1 muỗng bột ngọt (optional)
Đu đủ bào sợi

Cách Làm:
1. Mè rang hơi vàng

2. Xả xay nhuyễn (nếu mua xả xay sẵn thì để cho tan đá)

Trộn đều 1 & 2 với đường, muối, ngũ vị hương, bột ngọt (optional), ớt bột và phẩm đỏ . Chia số gia vị ra làm 4 phần, trộn gia vị với từng 5 lbs thịt một cho đều, nhồi thịt cho ngấm gia vị, nếu muốn nướng ngay thì để thịt ở ngoài khoảng 2 tiếng là nướng được . Còn không, thịt có thể cho vô tủ lạnh ướp khoảng 6 tiếng, đừng ướp lâu quá, thịt sẽ bị đen.

Nướng thịt:

Mở oven từ 250-300 độ cho nóng . Xếp thịt lên vỉ lưới sắt, xếp miếng thịt cho thật thẳng . Khi đang nướng, để cửa oven mở hé cho thịt mau khô . Nướng được khoảng 1 tiếng thì đổi mặt trở từng miếng thịt và nướng thêm khoảng 1 tiếng nữa (cho đến thịt khô vừa ăn). Nên nhớ là lò nóng quá sẽ làm thịt bị khô và cháy, độ nóng và thời gian nướng thịt lâu hay mau còn tùy theo miếng thịt mỏng hay dày (làm rùi mới có kinh nghiệm).

Sau khi nướng, muốn ăn kiểu thịt khô bò thì nhúng thịt với dầu bằng cách đun chảo dầu cho sôi, hạ lửa xuống một nửa (medium) và nhúng từng miếng thịt bò vô rồi vớt ra liền, để ráo . Thường Tiger ăn loại non-fat, nướng xong là ăn ngay, khi nào muốn ăn nóng, có thể bỏ vô microwave hâm lại chừng 1/2 phút là okie . Xếp thịt vô lọ hay hộp có nắp kín, để được chừng 1 tháng, nếu để tủ lạnh có thể được lâu hơn.

Gan bò:

1 pound gan bò cắt miếng khoảng 1/2 bàn tay.

Ướp gan với 2 thìa canh hắc xì dầu, 2 thìa cà phê tỏi bầm, 1/2 thìa cà phê muối, 2 thìa canh đường, 1 thìa cà phê ngũ vị hương. Ướp gan khoảng 30' cho thấm gia vị . Vớt gan (nước ướp gan đừng đổ đi, để lại để xên gan sau này) cho vô nồi nước đã nấu sôi sẵn, nấu gan cho chín rồi vớt ra, để gan thật ráo rồi đem chiên . Dầu chiên nhiều như chiên chả giò, chiên nhiều dầu gan mới chín đều, chiên lửa vừa, khi mặt gan săn lại là được, đừng để gan quá khô, ăn sẽ bị cứng, mất ngon . Vớt gan ra, cắt từng miếng dài vừa ăn để riêng một bên, đổ dầu ăn trong chảo ra một cái lọ (để chiên cá v.v.. ) đổ nước sốt ướp gan khi nãy vào chảo nấu cho sền sệt, sau đó cho gan cắt miếng vào xào lại cho thơm.

Trình Bày:
Xếp gan lên gỏi đu đủ bào cùng với khô bò xé sợi, ít húng quế, đậu phộng rang giã sơ, chan lên trên nước tương xì dầu pha dấm, đường.

suutam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét